ஒரு நிறுவனம் ஏகபோக நிலையை அடைந்த பிறகு என்னவெல்லாம் நடக்கலாம்? திறமையாக நிர்வகிக்கப்பட்டு வரும் அத்தகைய நிறுவனம் நிரந்தரமாக நினைத்ததையெல்லாம் செய்து கொள்ளலாம் என்ற முக்தி நிலையை அடைந்து விடுகிறதா என்ன?
இல்லை. ஏகபோக சந்தையில் இயங்கும் நிறுவனத்தின் பலத்தை மட்டுப்படுத்த பல காரணிகள் உள்ளன. அவற்றில் பல, ஆண்டுகள் ஓடிய பிறகே தமது வேலையைக் காட்ட முடியும். சில உடனேயே இயங்க முடியும்.
அரசன் அன்று கொல்வான் என அரசாங்கத்தின் முறைப்படுத்தும் நடவடிக்கைதான் உடனடி பரிகாரம். ஏற்கனவே சொன்னது போல பல நாடுகளில் இதற்கான சட்டங்கள் உள்ளன. சம்பந்தப்பட்ட நிறுவனத்தின் நடவடிக்கைகளால் பாதிக்கப்பட்ட போட்டியாளர் நிறுவனமோ, வாடிக்கையாளர்களோ, கொடுக்கும் புகாரின் அடிப்படையில் விசாரணை துவக்கி பாதிப்பை நிவர்த்தி செய்யும் பரிகாரங்களை அரசுக் குழு பரிந்துரைக்கும். நிறுவனத்தை இரண்டாக பிரிக்க உத்தரவிடுவதிலிருந்து, கடுமையான
அபராதம் விதிப்பது, நிறுவனத்தின் நடவடிக்கைகளை கண்காணிப்பது, போட்டியாளர்களின் தொழிலை வளராவிடா வண்ணம் செய்யத் தடை விதிப்பது என்று இந்த பரிகாரங்கள் பல உருவில் வரலாம்.
நம்மத் தொலைக்காட்சி குழுமத்தின் விஷயத்தில் அரசு செயல்படத் தவறி விட்டது. அது ஆதரவுக் கட்சி மத்திய அரசில் பங்கு வகிப்பதாலா அல்லது வேறு ஏதாவது பொருளாதாரக் கொள்கை முடிவாலா என்பது நமக்குத் தெரியப் போவதில்லை.
இது மாதிரி அரசுக் கட்டுப்பாடுகளை தீவிரமாக எதிர்க்கும் பொருளாதார வல்லுநர்களும் இருக்கிறார்கள். நீண்ட கால நோக்கில் பார்த்தால், எந்த ஏகபோக வலிமையும் நிரந்தரமாக நீடிக்கப் போவதில்லை, அடிப்படை பொருளாதார தொழில் சக்திகள் அதைக் கவனித்துக் கொள்ளும் என்பது அவர்களது வாதம்.
அப்படி என்ன சக்திகள்?
அப்படி என்ன சக்திகள் ஏகபோக வலிமையை எதிர்த்து செயல்படும்?
பாதிக்கப்பட்ட போட்டியாளர்களின், வாடிக்கையாளர்களின் வெறுப்பும், விரோதமும் அவர்களை சம்பந்தப்பட்ட நிறுவனத்தை மற்ற எல்லா கோணங்களிலும் எதிர்க்க அவர்களை தூண்டி விடும். அரசால் நடத்தப்பட்ட தொலை தொடர்பு சேவைகள், தூர்தர்ஷன் என்ற பெயரில் வழங்கப்பட்ட தொலைக் காட்சி நிகழ்ச்சிகள் இவை போட்டிருந்த தளைகள் முதல் வாய்ப்பில் (செயற்கைக் கோள் ஒளிபரப்பு வாய்ப்பு) உடைத்தெறியப்பட்டன. வாடிக்கையாளர்கள் வெறியுடன் முன்னாள் ஏகபோக நிறுவனத்தை புறக்கணிக்க ஆரம்பிப்பார்கள்.
இப்போது கூட, பல பத்திரிகைகளின் திமுக எதிர்ப்பு நிலை, சன் குழுமத்தின் ஆதிக்கத்துக்கு எதிரான அவற்றின் எதிரடிதான் என்று சிலர் சொல்கிறார்கள்.
இரண்டாவது பொருளாதாரக் காரணி நிறுவனத்தின் மெத்தனப் போக்கு.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக